กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์

กิ่วแม่ปาน อยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ (คลิกอ่าน เจดีย์คู่ “พ่อและแม่” ที่ ดอยอินทนนท์) เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้นที่นักท่องเที่ยวหลายคนขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และกอดทะเลหมอกกันอย่างสมใจ !

เวลาในการเดินทางขึ้นไปจะอยู่ที่ประมาณ 2-4 ชม. และจะมีไกด์ซึ่งเป็นชาวบ้านนำเดินเพื่อลดความเสียหายของธรรมชาติ และดูแลเรื่องขยะด้วยค่ะ ซึ่งค่านำเดินเที่ยวชมกิ่วแม่ปานนั้นจะอยู่ที่กรุ๊ปละ 200 บาท กรุ๊ปนึงจะมีกี่คนก็ได้ค่ะ จะไปกันเองกับไกด์แค่ 2-3 คน หรือ จะรวมกลุ่มไปเป็น 10 คนก็ได้เลย เงิน 200 บาทที่ได้จากการนำเดินชม ไกด์ชาวบ้านจะนำไปเพื่อรักษาธรรมชาติ และทำแนวกั้นไฟให้ป่านั่นเอง

หลังจากที่ได้ลงชื่อเข้าเดินศึกษาธรรมชาติแล้ว ก็มีพี่ไกด์มาคอยแนะนำไปตลอดทางค่ะ เราจะเดินขึ้นไปชมทั้งหมด 21 จุดด้วยกัน ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรในแนวดิ่ง แต่เราเดินในแนวราบเลยกลายเป็น 5 กิโลเมตรนิดๆ ค่ะ

ไฮไลท์จะอยู่ที่จุดชมวิวที่ 9 ซึ่งเป็นจุดที่หลายคนมาถ่ายรูปสวยๆ กับทะเลหมอก และชมพระอาทิตย์ขึ้น สำหรับจุดอื่นๆ ก็จะเป็นการเดินชมศึกษาธรรมชาติไปเรื่อยๆ โดยจะมีพี่ไกด์คอยอธิบายแต่ละจุดเป็นอย่างดี มีอะไรสงสัยถามพี่เขาได้ตลอดทางเลยค่ะ

หลังจากเดินมาถึงจุดที่ 9 ตรงนี้จะเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอกค่ะ เป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยม ซึ่งจะเห็นภูเขาสูงซึ่งเป็นปลายๆ ของ เทือกเขาหิมาลัย ปกคุลมไปด้วยเมฆหมอกที่สวยงามราวกับภาพวาดทีเดียว เราเลยใช้เวลาตรงนี้ค่อนข้างนานหน่อย ต่อคิวกันถ่ายรูปค่ะ มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพพรีเวดดิ้งด้วยนะ เลยขอแอบถ่ายไว้ซะหน่อย !

ต่อมาก็จะเป็นการเดินตามแนวสันเขาค่ะ จะไม่อันตรายเลยถ้าปฏิบัติตัวตามที่พี่ไกด์บอก เดินเป็นแถวเรียงเดี่ยวกันลงไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นก็แวะชมธรรมชาติตามทางไปค่ะ จะมีทั้งกุหลาบพันปี ที่ขึ้นมาชูกิ่งก้าน ดอกสีแดงบายสวยรับลมหนาว และทุ่งหญ้าสวยๆ ตามทางไปเรื่อยๆ จนไปถึงจุดชมวิวอีกแห่งที่จะมองเห็น พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ตั้งอยู่คู่กันสวยงาม ค่ะ

หลังจากชมพระธาตุทั้ง 2 แล้ว ทางต่อไปจะเป็นทางเดินสลับขึ้นลงเขาสัก 3-4 รอบค่ะ ระหว่างทางก็ยังคงมีป่าเขียวให้ได้รับอากาศดีๆ เข้าปอดไปเหมือนกัน อากาศยังคงหนาวเหมือนเดิม และจะมีจุดนั่งพักอยู่เป็นระยะ การเดินขึ้นๆ ลงๆ เขาเลยไม่ได้ยากลำบากมากค่ะ ค่อยๆ เดิน เหนื่อยก็พักไปเรื่อยๆ

จนมาถึงจุด 21 ซึ่งไกด์ก็จะสรุปเส้นทางที่เราเดินมาทั้งหมดให้ฟัง พร้อมพูดถึงความสำคัญของการมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์แบบนี้ให้เราฟังอย่างย่อๆ อีกด้วย เป็นอันจบเส้นทาง กิ่วแม่ปาน ในครั้งนี้ค่ะ หวังว่าครั้งหน้า หรือครั้งไหนๆ จะได้มากลับมาเดินขออากาศดีๆ จากผืนป่ามาฟอกปอดอีกครั้ง